Lượt xem: 341
Hội CCB huyện Long Phú phát huy mô hình sản xuất hiệu quả, cải thiện đời sống cho hội viên
 Căn cứ thực trạng đời sống và tình hình tăng gia sản xuất của cán bộ, hội viên ở cơ sở Hội trong thời gian qua. Hội Cựu Chiến binh (CCB) huyện Long Phú, xây dựng kế hoạch sản xuất cải thiện đời sống cho cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn. Qua hơn 02 năm thực hiện, các hộ hội viên tham gia các mô hình đã thu hoạch từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt, thu hái củ, quả … quy ra tiền được gần 07 tỷ đồng, trừ các khoảng chi phí đầu tư hơn 04 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận gần 03 tỷ đồng.

     Thực hiện Kế hoạch số 291/KH-CCB, ngày 07 - 8 - 2019 của Thường trực Hội Cựu Chiến binh tỉnh Sóc Trăng, về sản xuất cải thiện đời sống trong Cựu Chiến binh. Thường trực Hội CCB huyện Long Phú đã cụ thể hóa Kế hoạch số 17/KH-CCB, ngày 14 – 8 – 2019. Ban Chấp hành Hội CCB huyện đã tổ chức 72 cuộc tuyên truyền, cho 1.522 lượt cán bộ, hội viên. Chỉ đạo Hội Cựu Chiến binh các xã, thị trấn xây dựng Kế hoạch và tổ chức quán triệt nội dung Kế hoạch đến cán bộ hội, chi hội các ấp. Tính đến ngày 31/12/2019, có 100% cơ sở Hội và chi phân Hội trên địa bàn huyện hoàn thành việc quán triệt Kế hoạch số 291/KH-CCB. Thông qua việc phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Kế hoạch đã nâng cao ý thức, tinh thần tự lực, tự cường của cán bộ, hội viên các cấp. Theo đó, Huyện hội chọn Hội CCB xã Trường Khánh làm điểm chỉ đạo thực hiện Kế hoạch, đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Hội chọn từ 1 đến 2 chi Hội làm điểm để chỉ đạo thực hiện công tác sản xuất quanh nhà. Tính đến nay đã có 35 điểm chỉ đạo, các cơ sở Hội còn lồng ghép Kế hoạch này vào phong trào thi đua hằng năm và phong trào thi đua “Cựu Chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024 ở các cấp Hội trên địa bàn huyện. Có 61/61 Chi hội đăng ký thực hiện Kế hoạch tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống, với 1.412/1.527 hội viên đăng ký, đạt 96%, số hội viên còn lại thuộc diện hộ không có đất trống, ao trống … 

 Chú thích ảnh: Hội CCB tỉnh tham quan mô hình trồng trọt của hội viên xã Trường Khánh.

     Ông Trương Văn Hoanh, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh huyện Long Phú cho hay: “Các hộ hội viên đăng ký đã thực hiện mô hình chăn nuôi gia súc các loại được 744 con, cho thu hoạch được 63.267kg, quy ra tiền được 03 tỷ 219 triệu đồng; nuôi gia cầm các loại được hơn 20.600 con, thu hoạch được 28.647kg, tổng thu được hơn 02 tỷ 364 triệu đồng; nuôi cá và các loại thủy sản 98.970 con, thu hoạch 28.512kg, quy ra tiền được gần 760 triệu đồng. Xuống giống trồng trọt các loại rau cụ, quả … với quy mô 10.456m2 đất, chi phí đầu tư gần 290 triệu đồng, thu hoạch được 67.890kg, quy ra tiền được trên 540 triệu đồng, cho lợi nhuận hơn 240 triệu đồng; thu hái các loại rau cụ, quả, chất đốt thiên nhiên … quy ra tiền được hơn 43 triệu đồng. … Tổng cộng kết quả thu từ chăn nuôi, trồng trọt và thu hái rau, cụ, quả các loại, quy ra tiền được gần 07 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí đầu tư hơn 04 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận được gần 03 tỷ đồng. Tính bình quân giá trị quy ra bằng tiền đưa vào bữa ăn của mỗi gia đình là 67.000 đồng/hộ/ngày và bình quân mỗi tháng đưa vào ăn thêm quy ra giá bằng tiền là trên 2.000.000 đồng/hộ/tháng”. Được biết, số hội viên từ tăng gia đạt hiệu quả chuyển sang mô hình sản xuất được 115 hộ, trong đó duy trì các mô hình đạt hiệu quả như: Trồng ớt, mô hình trồng các loại rau, màu kết hợp chăn nuôi, ao, chuồng, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái như: Bưởi da xanh, bưởi ruột đỏ, mãng cầu, nhãn, chanh, vũ sữa, thanh long … trong đó vốn đầu tư được trích từ quỹ Hội giúp nhau phát triển sản xuất được 274 triệu đồng, vốn Ngân hàng chính sách xã hội đầu tư gần 1,7 tỷ đồng. Ông Trương Văn Hoanh thông tin thêm: Nhờ triển khai, quán triệt Kế hoạch từ huyện đến cơ sở, chi hội ấp, giúp cán bộ, hội viên nắm vững mục đích, ý nghĩa, nội dung và phương pháp tổ chức thực hiện. Từ khi Kế hoạch được triển khai thực hiện, có nhiều cán bộ, hội viên đã biết tận dụng triệt để đất đai, ao, mương, vườn quanh nhà để tăng gia sản xuất không để đất trống, hình thành được một số mô hình mới, những cách làm hay, hiệu quả trong trồng trọt, chăn nuôi đã được duy trì và nhân rộng. Đặc biệt, các sản phẩm do cán bộ, hội viên CCB làm ra luôn đảm bảo chất lượng an toàn, có giá thấp hơn sản phẩm cùng loại ở ngoài thị trường, góp phần giảm chi phí sinh hoạt hằng ngày và nâng cao đời sống gia đình của hội viên CCB.

     Qua hơn 02 năm thực hiện Kế hoạch đã xuất hiện những gương điển hình cơ sở Hội, hội viên tăng gia cải thiện đời sống, sản xuất đạt hiệu quả như: Mô hình nuôi gà, vịt, cá, trồng rau, màu quanh nhà … Nổi bật nhất là mô hình của hội viên Tạ Văn Năm, Nguyễn Văn Tre, ở ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu; hội viên Đào Đơ, Trần Ương, Sơn Lộc, xã Long Phú; hội viên Thái Minh Luân, Nguyễn Trung Thành, Dương Văn Dũng, Trần Văn Hòa, xã Trường Khánh; hội viên Trần Văn Múa, thị trấn Đại Ngãi; hội viên Nguyễn Thanh Hùng, Hồ Văn Ly, xã Long Đức; hội viên Tô Hoàng Tuấn, Nguyễn Hoàng Hôn, ở xã Châu Khánh …

      Ông Trần Văn Hòa, hội viên CCB xã Trường Khánh chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi và trồng trọt mang lại hiệu quả cao: Trước hết mình phải biết căn cứ vào đặc điểm tình hình, điều kiện đất đai, ao, mương, vườn, khả năng chăm sóc và nhu cầu của thị trường nơi mình sinh sống ở từng thời điểm để nuôi trồng cho phù hợp; trước khi nuôi, trồng cần tham quan các mô hình có hiệu quả, để nghiên cứu học hỏi, thậm chí khi đã nuôi, trồng rồi vẫn phải tham quan, khi đã tham quan thì phải mạnh dạn áp dụng, đặc biệt là chuẩn bị đầy đủ vật chất và tinh thần, vốn, kỹ thuật, phải có tinh thần say mê, nhiệt tình và sự quyết tâm. Đồng thời, phải áp dụng những tiến bộ của khoa học, kỹ thuật vào nuôi trồng, nhằm làm tăng chất lượng, sản lượng của sản phẩm trên cùng một đơn vị diện tích. Phải làm từ quy mô nhỏ, đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, không nên làm lớn ngay từ đầu, lúc làm nhỏ sẽ có được bài học kinh nghiệm, am hiểu về kỹ thuật sau đó mới nhân rộng ra.

Bài và ảnh: Sóc Ca.

 



     

       

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 311
  • Trong tuần: 10 707
  • Tất cả: 1865065
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.